วันพุธ

ออกกำลังกายแบบแอโรบิค (Aerobic) หรือ เล่นเวท (weight training) เพื่อลดน้ำหนักแบบไหนดีกว่ากัน

วันนี้มีเพื่อนคนหนึ่งถามผมว่าอยากจะลดน้ำหนักควรจะออกกำลังกายแบบแอโรบิค (Aerobic)หรือเล่นเวท (weight training) ดีแล้วเล่นแบบไหนลดน้ำหนักได้ดีกว่ากัน ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าแต่ละอย่างมันมีดียังไง

ข้อดีและประโยชน์การออกกำลังกายแบบแอโรบิค (Aerobic) ผมได้กล่าวไปแล้วในบทความ ทำไม !!! ผมถึงเลือกออกกำลังกายประเภทแอโรบิค (Aerobic) ซึ่งสามามารถเข้าไปอ่านได้ โดยส่วนใหญ่การออกำลังกายแบบแอโรบิคจะช่วยในเรื่องของระบบ Cardio คือกิจกรรมที่ทำให้หัวใจได้ออกกำลังกายนั่นแหละครับและมีการเผาผลาญแคลอรี่ได้ดี เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน การเต้นแอโรบิค เป็นต้น ซึ่งถ้าจะเทียบการวิ่ง 30 นาที กับการเล่นเวท 30 นาที อันไหนใช้พลังงานมากกว่ากัน ต้องเป็นการวิ่งอยู่แล้วครับ แต่การเล่นเวทใช่ว่าจะไม่ใช้หลังงานเลย

ในการเล่นเวทนั้นช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้เหมือนกัน ซึ่งในการเล่นเวทนั้นจะช่วยให้มีการสร้างมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น แต่ไขมันลดลง ร่างกายจึงต้องใช้พลังงานในการเผาผลาญแคลอรี่มากขึ้นอีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ร่างกายมีการใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลา

ถ้าให้ผมเลือก การเล่นแบบแอโรบิค (Aerobic)  หรือ เล่นเวท (weight training) ผมจะเลือกอะไร???


ใช่แล้วละครับ ผมจะเล่นทั้งสองอย่างเลยครับ โดยปกติแล้วในการออกกำลังกายของผม จะเล่นเวท (weight training) ก่อนครับซึ่งถ้าเล่นอย่างถูกวิธี ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีครับ ช่วงนี้ร่างกายจะใช้พลังงานจากสารอาหารพวกพวกคาร์โบไฮเดตรและน้ำตาลที่สะสมอยู่ในกล้ามเนื้อก่อนครับ แล้วจะต่อด้วยการวิ่งอีก30นาที ในช่วงนี้แหละครับร่างกายจะใช้พลังงานจากไขมันล้วนๆเลยละครับ

ผมคิดว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิค (Aerobic) หรือเล่นเวท (weight training) ไม่ได้มีตัวไหนดีกว่ากันเลยครับ มันมีข้อดีแต่ละอย่างในตัวของมันเอง ซึ่งผมจับมาอยู่ด้วยกันเลยซะเลย ออกกำลังกายไปด้วยกันนี่แหละ ถ้าหากเป็นไปได้ก็เล่นด้วยกันทั้งสองอย่างเลยจะดีมากเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น