วันอังคาร

วิธีง่ายๆในการสร้างแรงจูงใจการออกกำลังกายให้ตนเอง

หลายคนคงมีอาการเมื่อออกกำลังกายไปแล้วรู้สึกเบื่อไม่อยากออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเกิดด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น ที่ฟิตเนสอยู่ไกลเกินไป เหนื่อยจากการทำงานจนไม่อยากไปออกกำลังกายแล้วสุดท้ายเป้าหมายที่จะลดน้ำหนัก ลดไขมันก็จบลงโดยที่ไม่ได้อะไรขึ้นมา วันนี้ผมมีวิธีการสร้างแรงจูงใจให้เรามีกำลังใจที่จะออกกำลังกายได้อย่างมีความสุข

  • สถานที่ออกกำลังกาย ควรที่จะอยู่ใกล้บ้าน หลายคนคงจะบอกว่าฟิตเนสอยู่ไกล แต่เราสามารถเปลี่ยนจากการวิ่งในฟิตเนสมาวิ่งในสนามที่โรงเรียนใกล้บ้าน หรือ วิ่งภายในหมู่บ้านก็ได้
  • เลือกการออกกำลังกายที่ตนเองชอบ เพราะแต่ละคนชอบการออกกำลังกายที่แตกต่างกัน บางคนอาจชอบการเล่นฟุตบอล เทนนิส ว่ายน้ำ หรือบางคนอาจจะชอบการวิ่งข้างนอกอากาศดี ๆบางคนอาจจะชอบการวิ่งในฟิตเนส เราจึงควรเลือกออกกำลังกายที่เราชอบที่สุด เพราะจะทำให้เรารู้สึกสนุกและทำกิจกรรมนั้นได้นาน
  • เพื่อนเราช่วยได้ ในการออกกำลังกายก็ควรที่จะมีเพื่อนไปด้วย อาจจะไปออกกำลังกายด้วยกัน ชวนกันคุยไปเรื่อยๆ ทำให้เวลาผ่านไปเร็วมากขึ้น ไม่รู้สึกเบื่อที่ไปคนเดียว หรือบางทีอาจจะแข่งขันกันใครแพ้เลี้ยงน้ำ จะทำให้รู้สึกสนุกมากขึ้น
  • มีการจดบันทึกทุกครั้ง ก่อนและหลังการออกกำลังกายควรมีการจดบันทึกด้วยเพราะจะทำให้เรารู้ว่าแต่ละสัปดาห์เราทำอะไรไปบ้างแล้ว และมีผลการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง น้ำหนักลดลงจากเดือนที่แล้วถึงจะไม่มาก แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้เรามีกำลังใจเพิ่มมากขึ้น
  • ควรตั้งเป้าหมายไว้ ในการออกกำลังกายเราควรมีเป้าหมายในแต่ละวัน เช่น เริ่มแรกอาจตั้งไว้ประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นอาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็น 40 -50 นาที แล้วแต่จะตั้งไว้ หากทำสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแต่ละวัน คุณก็จะพบการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
  • หันมาทำกิจกรรมที่หลากหลาย หลังจากที่ออกกำลังกายกิจกรรมอย่างเดียวอาจจะทำให้เกิดการเบื่อขึ้นมาบ้าง เราควรที่จะหันมาทำกิจกรรมให้หลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ในการออกกำลังกาย

ไม่ยากเลยใช่ไหมครับการสร้างแรงจูงใจในการออกกำลังกาย อย่างน้อยก็จะทำให้เรารู้สึกสนุกกับการออกกำลังกาย ไม่เบื่อ มีกำลังกายมากขึ้น และผลลัพธ์จากการออกกำลังกายที่ออกมาต้องเป็นที่พอใจอย่างแน่นอนเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น