วันจันทร์

มาแล้ว !!! โปรแกรมฝึกเวทเทรนนิ่ง (weight training) เฉพาะตัวของผม

ออกมาแล้วครับสำหรับโปรแกรมฝึกเวทเทรนนิ่ง(weight training) ของผม ต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่าโปรแกรมนี้ผมประยุกต์ขึ้นมาเพื่อใช้เฉพาะตัวของผม สำหรับใครที่อยากเพิ่มกล้ามเนื้อ เพิ่มการเผาผลายพลังงาน สามารถฝึกตามได้หรือไปประยุกต์ใช้ได้นะครับ

สำหรับการฝึกโปรแกรมเวทเทรนนิ่ง(weight training)ของผมจะใช้เวลาประมาณ 45 นาทีครับ ก่อนไปวิ่งหรือออกกำลังกายแบบแอโรบิคต่ออีก 40 นาทีครับ โดยในการออกกำลังกายของผมจะแบ่งเป็น 5 วันนะครับ ดังนี้ครับ

วันจันทร์                เล่นเวท (weight training) + ออกกำลังกายแบบแอโรบิค
วันอังคาร              เล่นเวท (weight training) + ออกกำลังกายแบบแอโรบิค
วันพุธ                    ออกกำลังกายแบบแอโรบิค
วันพฤหัสบดี          เล่นเวท (weight training) + ออกกำลังกายแบบแอโรบิค
วันศุกร์                  เล่นเวท (weight training) + ออกกำลังกายแบบแอโรบิค

จะเห็นได้ว่าวันพุธผมจะไม่ได้เล่น เป็นการพักให้กล้ามเนื้อได้พักฟื้น ซึ่งในวันเสา อาทิตย์ เป็นวันพักผ่อนกิจกรรมส่วนใหญ่จะหมดไปกับการซักผ้า เก็บกวาด ถูห้อง กิจกรรมเหล่านี้ทำให้ผมได้มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาผมรู้สึกว่าว่าเหนื่อยกว่าการวิ่งเลยนะครับ (ห้องผมรกมาครับ อีกอย่างเสื้อผ้ากองเท่าภูเขาเลยละครับ ^_^
ในการฝึกแต่ละวันผมจะฝึกกล้ามเนื้อแตกต่างกันนะครับ คือ

วันจันทร์             ฝึกกล้ามเนื้อหน้าแขน (Biceps) กล้ามเนื้ออก (Chest)
วันอังคาร            กล้ามเนื้อหลัง (Back) กล้ามเนื้อหน้าท้อง
วันพฤหัสบดี        กล้ามเนื้อขา
วันศุกร์                กล้ามเนื้อไหล่ (Chest) กล้ามเนื้อหลังแขน (Triceps)

สำหรับน้ำหนักที่ใช้ในแต่ละท่าจะแตกต่างกัน ผมจะใช้น้ำหนักที่สูงสุดผมสามารถยกได้ 12 ครั้ง
จำนวนเซตที่เล่นผมจะเล่น 3 เซต (Set) ของท่าฝึก ในแต่และเซตผมใช้น้ำหนักเท่ากันหมด แต่จะแตกต่างกันที่จำนวนครั้ง คือ

เซตที่ 1 ยก 12 ครั้ง          เซตที่ 2 ยก 10 ครั้ง          เซตที่ 3 ยก 8 ครั้ง

ในการพักระหว่างเซตผมจะพักเพียง 60 วินาทีแล้วค่อยเริ่มเซตต่อไป ในการเล่นเวทนั้นควรมีเพื่อนช่วยเซฟด้วย เพื่อลดการบาดเจ็บ และอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ในการเล่นเวทเทรนนิ่ง (weight training) นั้น สิ่งสำคัญคือ ท่าเล่นที่ถูกต้อง ซึ่งกล้ามเนื้อในแต่ละส่วนสามารถออกแรงได้อย่างเต็มที่ด้วยนะครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. เล่นเหมือนกันเลยครับ ทั้งจำนวนเซ็ต จำนวนเร็พในแต่ละเซ็ต วันพัก
    ต่างตรงที่ ผมคาร์ดิโอ้น้อยกว่า..แหะๆ

    ตอบลบ
  2. ตอนนี้น้ำหนักขึ้นไป 5 โล กล้ามเนื้อนะครับ ฮ่าๆๆ ดูดีขึ้นเยอะมาก

    ตอบลบ