วันอังคาร

ออกกำลังกายง่ายๆ ตามอารมณ์


วันนี้ผมมีบทความการออกกำลังกายง่ายๆ ตามอารมณ์ ในแต่ละวันอารมณ์ของคุณไม่เหมือนกันทุกวัน บางวันเครียดจากการงาน บางวันเศร้า บางวันมีความสุข ซึ่งทำให้กิจกรรมการออกำลังกายต้องหยุดลงเพราะอารมณ์เหล่านั้น มาดูกันครับในแต่ละอารมณ์ ควรจะออกกำลังกายแบบไหน

หากคุณมีอารมณ์โกธร แนะนำให้ออกกำลังกายอะไรที่ใหม่ๆ เช่น การเข้าคลาสเต้นแอโรบิค คลาสเต้นสเต็ปแอโรบิก  จะได้เรียนรู้ท่าเต้นใหม่ๆ เพราะจะทำให้เราเอาจิตใจที่กำลังโกธรมาสนใจในเรื่องอื่นแทน
หากคุณมีความรู้สึกเบื่อ ควรมีเพื่อนไปออกกำลังกายเพื่อที่จะได้ มีเพื่อนคุย หรือออาจะเล่นกีฬาที่เป็นทีม เช่น ฟุตบอล หรือบางทีอาจจะไปเข้ากลุ่มการวิ่งเพื่อสุขภาพ การที่ได้พุดคุยพบปะผู้คนจะทำให้คุณรู้สึกหายเบื่อได้

หากคุณมีความรู้สึกเครียด  ความเครียดย่อมเกิดจากที่คุณใช้สมองอยู่กับความคิดมาก ดังนั้นควรออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้ความคิด กิจกรรมที่ซ้ำๆ เช่น การวิ่ง การว่ายน้ำ เพื่อให้จิใจสงบลง สมองไม่ต้องคิดเรื่องนั้นๆ อีก

หากคุณมีอารมณ์เศร้า อาการเหล่านี้จะหายไปได้หากคุณมีการออกกำลังกายเบา ๆ ทำให้การเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ซึ่งมีผลทำให้อารมณ์ของคุณแจ่มใสขึ้น เช่น การออกกไปเดินนอกบ้าน การปั่นจักรยานสวนสาธารณะ ที่มีอากาศสดชื่น เพื่อผ่อนคลายแถมเรายังได้ออกกำลังกายอีกด้วย

หากคุณกำลังมีความสุข เป็นโอกาสดีที่คุณจะได้ไปออกกำลังกายข้างนอกบ้าง สวนสาธารณะ หรือหากออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว อาจจะเพิ่มระยะเวลาเพิ่มขึ้นจากเดิม หรือเพิ่มความหนักขึ้น ซึ่งจะทำให้ร่างกายรู้สึกดีมากขึ้นกว่าเดิม

เห็นไหมละครับไม่ว่าคุณจะมีอารมณ์แบบไหนก็สามารถออกกำลังกายได้ ไม่เพียงแค่คุณจะได้ระบายอารมณ์เหล่านั้นออกไป หรือหันมาสนใจเรื่องอื่นนอกจากเรื่องงานแล้ว ยังทำให้ร่างกายมีสุขแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น