วันพุธ

การอบอุ่นร่างกายในการออกกำลังกาย

ทุกครั้งที่ออกกำลังกายขั้นตอนที่สำคัญที่จะต้องทำคือ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ หรือการอบอุ่นร่างกาย ก่อนและหลังการออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยในการลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาได้ เพราะในการออกกำลังกายร่างกายจะต้องใช้พลังงานจำนวนมาก เราจึงต้องเตรียมร่างกายให้อยู่ในสภาพที่พร้อมที่จะออกกำลังกาย ด้วยการอบอุ่นร่างกาย หรือการยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกครั้ง




การยืดเหยียดกล้าเนื้อแบ่งได้ 3 วิธี ดังนี้

  • การยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบหยุดค้าง ( Static Stretching )
  • การยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบกระตุก ( Ballistic Stretching )
  • การยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบกระตุ้นระบบประสาทกล้ามเนื้อ ( Prorioceptive Neuromscular Facilitation : PNF )


ขั้นตอนง่ายในการอบอุ่นร่างกาย คือการทำให้อุณหภูมิของกล้ามเนื้อในร่างกายสูงขึ้น ซึ่งสามารถทำได้โดยการวิ่งอย่างช้าๆ ประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าคิดว่าร่างกายได้มีกรเตรียมพร้อมแล้วที่จะออกกำลังกายต่อไป

สำหรับผู้ที่มีการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาที่มีความหนักควรที่จะมีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆด้วย ซึ่งในแต่ละกีฬาก็จะใช้กล้ามเนื้อแตกต่างกันควรที่จะยืดกล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆ และกล้ามเนื้อที่สำคัญ ๆในการเล่นกีฬานั้นๆ อาจใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยการยืดกล้ามเนื้อส่วนใหญ่จะใช้แบบหยุดค้าง ( Static Stretching )

เพียงเท่านี้ร่างกายของเราก็พร้อมที่จะออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ ซึ่งไม่ยากเลยสำหรับการอบอุ่นร่างกายก่อนการออกกำลังกาย และใช้เวลาไม่มาก เพื่อลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นจากการออกกำลังกายหรือ การเล่นกีฬา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น