วันพุธ

ก่อน - หลัง การออกกำลังกายควรดื่มน้ำอย่างไรให้ถูกวิธี

สำหรับการออกกำลังกายเราควรจะดื่มน้ำอย่างไร รู้ไหมครับว่าน้ำที่เหมาะที่สุดในการออกกำลังกายนั้นคือน้ำอะไร  หลายคนคงนึกไม่ถึงว่าน้ำที่เหมาะสม และดีที่สุดในการการออกกำลังกายนั้นคือ "น้ำเปล่า "นี่ละครับ มาดูกันครับเพราะอะไร

เนื่องจากเครื่องดื่มทั่วไปสำหรับการออกกำลังกาย เช่น เกลือแร่ น้ำหวาน หรือน้ำให้พลังงานชนิดต่างๆ เป็นต้น เครื่องดื่มจำพวกนี้จะมีปริมาณน้ำตาลที่สูงกว่าปกติ จึงทำให้กระเพาะอาหารของเรามีการดูดซึมได้ช้ากว่า น้ำเปล่า นั่นเอง ที่สำคัญน้ำเปล่าที่ร่างกายดูดซึมไอย่างเร็วนั้น ยังไปช่วยในการลดอุณหภูมิของร่างกายด้วย แถมยังช่วยปรับระดับความดันเลือดให้เข้าสู่ระดับปกติ
ก่อนการเล่นกีฬา หรือ ออกกำลังกายประมาณ 10 -15 นาที ควรมีการดื่มน้ำเปล่าไม่ควรเกิน 1 แก้วนะครับ และในขณะที่เราออกกำลังกายก็ควรที่จะจิบน้ำไปด้วยทุก 10-15 นาที หากมีการออกกำลังกายที่หนัก ทำให้รู้สึกกระหายน้ำมาก ไม่ควรดื่มน้ำรวดเดียวเลย ควรจิบเรื่อยๆ แต่ไม่ควรเกิน 1 แก้ว และภายหลังกายจากการออกกำลังกายประมาณ ครึ่งหรือ 1 ชั่วโมง ควรดื่มน้ำเปล่าอีกประมาณ 2 แก้ว
แล้วใน 1 วันเราควรดื่มน้ำปริมารเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ ???
ใน 1 วันร่างกายสูญเสียน้ำทางด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางการหายใจ ทางปัสสาวะ ระบบขัยถ่าย เฉลี่ยแล้วประมาณวันละ ลิตร ดังนั้นเราจึงต้องดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อทดแทนปริมาณน้ำที่สูญเสียไป ดังนั้นใน 1 วันเราควรดื่มน้ำประมาณ 2.5 ลิตรหรือประมาณ 8 แก้ว ทดแทนการสูญเสียน้ำ ยิ่งถ้ามีการออกำลังกายก็ควรดื่มให้มากขึ้น ต้องดื่มถึงประมาณ 3 ลิตรเลยทีเดียว เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น