วันพุธ

กินอย่างไร…เพิ่มการเผาผลาญพลังงานให้ร่างกายได้


การกินเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถลดน้ำหนักได้อีกวิธีหนึ่ง ซึ่งการกินของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไป หากกินอย่างถูกวิธีจะช่วยให้เราลดน้ำหนัก หรือเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายของเราได้อีกทางหนึ่ง มาดูกันครับว่าแล้วเราจะกินอย่างไรให้ถูกวิธี

  • แบ่งอาหารเป็นมื้อเล็กๆ เช่น การกินวันละ 4-6มื้อ การกินแบบนี้จะช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายในตลอดทั้งวันได้มากขึ้นแถมยังลดน้ำหนักได้มากขึ้นอีกด้วย โดยปกติช่วงเวลาการกินของคนเราจะทิ้งช่วงมากเกินไป ซึ่งทำให้ระบบการเผาผลาญพลังงานทำงานช้าลง เพื่อรักษาพลังงานไว้ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่กินเยอะ ช่วงนั้นแหละร่างกายของเราจะรักษาพลังงานไว้ เพราะกลัวจะออดอยากเหมือนเดิม
  • ไม่ควรอดอาหารมื้อเช้า โดยส่วนใหญ่คนที่อดอาหารเช้าจะอ้วนง่ายกว่าคนที่กินอาหารเช้าทุกวันเป็นประจำ โดยร่างกายจะต้องการพลังงานในการทำงานตลอดทั้งวัน เมื่อไหร่ที่เราอดอาหารร่างกายจะทำการรักษาพลังงานไว้ โดยจะลดอัตราการเผาผลาญพลังงานลง ร่างกายจะทำเก็บรักษาพลังงานให้อยู่ในรูปไขมันไว้ อันเป็นผลทำให้น้ำหนักของเราเพิ่มขึ้น
  • การดื่มน้ำตลอดทั้งวัน โดยน้ำเป็นตัวการที่สำคัญในการเผาผลาญพลังงาน หากร่างกายได้รับน้ำน้อยเกินไประบบเผาผลาญพลังงานก็จะลดลงเหมือนกัน ซึงร่างกายจะเก็บกักน้ำไว้ทำหน้าที่อย่างอื่นแทน การที่เราดื่มน้ำเย็นจะช่วยให้ร่างกายเพิ่มระบบเผาผลาญพลังงานได้เล็กน้อย หากเรามีการดื่มน้ำที่ขณะกินอาหาร จะช่วยให้ร่างกายมีระบบเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้เพิ่มขึ้นถึง 4 เปอร์เซ็นต์
  • หลีกเลี่ยงอาหารปะเภทน้ำตาล หรือของหวานต่างๆ ซึงการกินอาหารที่มีน้ำตาลหรือของหวานมากๆ จะทำให้ระบบเผาผลาญพลังงานร่างกายมีการกักเก็บไขมันได้มากกว่าการใช้ไขมันออกไป แถมน้ำตาลยังเป็นตัวการสำคัญให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วย

เห็นไหมละครับว่าหาเราใส่ใจในอาหารการกินเพียงเล็กน้อย ก็จะสามารถที่จะทำเรามีเครื่องทุ่นแรงในการการลดน้ำหนักได้อย่างดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามก็อย่าลืมออกกำลังกายควบคู่กันไป จะได้ผลดียิ่งขึ้นกว่าเดิม แถมยังทำให้ร่างกาย สุขภาพแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น