วันอังคาร

เราควรออกกำลังกายในช่วงเวลาไหนดีที่สุด !!!

หลังจากผ่านมาแล้ว ครบ 1 เดือนพอดีสำหรับการออกกำลังกายลดน้ำหนักของผม ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เวลาหลังเลิกงานในการออกกำลังกาย คือช่วงเย็นของทุกวัน แล้ววันนี้ผมก็เลยอยากเปลี่ยนช่วงเวลาการออกกำลังกายบ้าง ซึ่งมันก็ติดอยู่ที่ว่าเราจะออกกำลังกายช่วงไหนถึงจะดี วันนี้จะมาพูดถึงการออกกำลังกายในช่วงเวลาต่างว่ามีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไรครับ

ออกกำลังกายช่วงเช้า

ข้อดี : การออกกำลังกายในช่วงเช้าหากมีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง จะทำให้ร่างกายมีความสดชื่น ร่างกายมีการตื่นตัว ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายหลังจาที่เราออกกกำลังกาย และยังจะช่วยในการเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยในการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ที่สำคัญอากาศในช่วงเช้าจะสดชื่น เมื่อเทียบกับช่วงอื่นๆ ทำให้รู้สึกดีในการออกกำลังกาย

ข้อเสีย : ในช่วงเช้าระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำ ซึ่งในการออกกำลังกายต้องใช้พลังงานจำนวนมาก ควรออกกำลังกายในระดับที่พอเหมาะไม่หนักเกินไป หากออกกำลังกายหนักเกินไปจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย และอากาศในช่วงเช้าจะมีความเย็นซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บขึ้นได้ จึงควรมีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง

ออกกำลังกายช่วงเที่ยง

ข้อดี : ในช่วนเที่ยงนี้จะช่วยให้มีการผ่อนคลายจากการทำงาน คลายเครียด ทำให้ร่างกายร้สึกกระปรี้กระเปร่า พร้อมที่จะทำงานต่อในช่วงบ่าย โดยออกกำลังกายที่ไม่หนักเกินไป ที่สำคัญการออกกำลังกายในช่วงบ่ายจะเพิ่มระบบไหลเวียนในร่างกาย

ข้อเสีย : ช่วงนี้ด้วยเป็นเวลาของการพักเที่ยง ซึ่งต้องกลับไปทำงานต่อในช่วงบ่าย อาจจะทำให้มีเวลาไม่เพียงพอ ออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่

ออกกำลังกายช่วงบ่ายและช่วงเย็นถึงค่ำ

ข้อดี : การออกกำลังกายในช่วงบ่ายนี้จะเป็นช่วงที่เหมาะที่สุด ในช่วงนี้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นทำให้ร่างกายจะพร้อมที่จะออกกำลังกายเป็นที่สุด และจะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานมาทั้งวันได้

ข้อเสีย : ปัญหาในช่วงบ่ายนั้นอาจจะถูกรบกวนเนื่องจากหน้าที่การงานของแต่ละคน ที่ต้องรับผิดชอบ หรือต้องทำงานจนไม่มีเวลาในการออกกำลังกาย
ในช่วงเย็นถึงค่ำหลังจากการที่ออกกำลังกายร่างกายควรได้รับการพักประมาณ1-3 ชั่วโมง เพราะหากเราเข้านอนหลังจากการออกำลังกายำไม่นาน ร่างกายยังคงตื่นตัว ทำให้นอนไม่หลับได้

แล้วเราจะเลือกออกกำลังกายช่วงไหนดี
ในการออกกำลังกายนั่นช่วงเวลาในแต่ละช่วงอาจมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ซึ่งสำหรับผมแล้วผมจะเลือกช่วงเวลาที่เราสะดวกที่สุด ว่างจากการทำงาน ไม่ต้องกังวลกับสิ่งอื่น ทำให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ และถูกต้อง ไม่ว่าจะออกกำลังกายช่วงไหน เวลาไหนไม่สำคัญ ขอเพียงแค่คุณหาเวลามาออกกำลังกได้เท่านั้นพอครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น